where to test covid-19
wheretotestcovid19

‘Wheretotestcovid19’ เว็บไซต์รวมจุดตรวจโควิด-19 ที่อยากชวนทุกคนมาช่วยกันแบ่งปันข้อมูล

แพลทฟอร์มโดยกลุ่มอาสาสมัตร ที่จะอัปเดตจุดตรวจโควิดให้ทุกคนกันแบบ real time

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

สิ่งหนึ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดนอกเหนือจากเรื่องวัคซีนโควิด-19 ที่รัฐยังแจกจ่ายให้ประชาชนไม่ได้ตามเป้าหมายสักที นั่นก็คือปัญหา ‘จุดตรวจโควิด’ ที่ต้องยอมรับว่าบ้านเรายังไม่มีการทำการตรวจเชิงรุก หรือจัดตั้งหน่วยตรวจโควิดที่ทุกคนสามารถเดินทางไปตรวจได้ในทันทีหากมีความเสี่ยง และนั่นก็อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เรามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงเรื่อยๆ แบบนี้ เนื่องจากคนในกลุ่มเสี่ยงไม่ได้รับการตรวจเพื่อควบคุมโรคได้ทันเวลา

ดังนั้นการมีเว็บไซต์ที่ช่วยรวบรวมข้อมูลจุดตรวจโควิด และอัปเดตข้อมูลกันแบบวันต่อวัน ก็ต้องบอกเลยว่าเป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์มากในสถานการณ์ตอนนี้ เพราะทำให้เราหาข้อมูลจุดตรวจที่กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ ได้ภายในเว็บไซต์เดียว แถมยังมีรายละเอียดบอกค่อนข้างครบถ้วน อย่างเช่น ค่าบริการ วิธีการจอง หรือจำนวนคิวที่รับต่อวัน

wheretotestcovid19
wheretotestcovid19
wheretotestcovid19
wheretotestcovid19

เว็บไซต์ที่พูดถึงมีชื่อว่า wheretotestcovid19.com สร้างโดยกลุ่มอาสาสมัครที่ใช้ชื่อว่า “เราช่วยกัน” โดยแพลทฟอร์มนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางช่วยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจุดตรวจโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดก็มาจากกลุ่มอาสาสมัครเอง และคนทั่วไปที่สามารถช่วยกันแบ่งปันข้อมูล ด้วยการเข้าไปคอมเมนต์ใน fanapge หรือส่งข้อความให้กลุ่มอาสาสมัคร แล้วหลังจากนั้นข้อมูลต่างๆ ก็จะนำเข้าสู่เว็บไซต์

หากลองเข้าไปชมเว็บไซต์ดู จะเห็นว่ามีการแบ่งข้อมูลเป็น 2 ส่วน คือ ‘ค้นหาจุดตรวจโควิด-19’ ที่ให้เราค้นหาจุดตรวจได้ตามพื้นที่ที่สะดวก จะใส่เป็นย่านที่อาศัยหรือระบุโรงพยาบาลเลยก็ได้เช่นกัน โดยข้อมูลที่แสดงจะมีให้เราเลือกทั้ง สถานที่ที่ตรวจฟรี ตรวจแบบ drive-thru เลือกตามวิธีการตรวจ สถานที่ที่รับ walk-in และสถานที่ที่เปิดให้จองออนไลน์

เมื่อกดค้นหาแล้ว จุดตรวจที่ตรงตามความต้องการของเราก็จะโชว์ขึ้นมาให้เลือก เราสามารถดูได้อีกว่าแต่ละที่มีค่าบริการเท่าไหร่ รีวิวเป็นอย่างไร และรับตรวจอีกกี่คิวต่อวัน ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มาก เพราะทุกคนจะได้ไม่เดินทางไปเสียเที่ยว

ส่วนอีกฟังก์ชั่นหนึ่งก็คือ ‘อัปเดตสถานะจุดตรวจ’ ที่เปิดให้ทุกคนช่วยกันส่งข้อมูลเข้ามาได้ เพื่อทีมอาสาสมัครจะใช้อัปเดตแบบเรียลไทม์ แต่ในตอนนี้จะเปิดให้ส่งมาทางข้อความ หรือคอมเมนต์เป็นหลัก

ถ้าใครมีข้อมูลเกี่ยวกับจุดตรวจก็สามารถเข้าไปแชร์กันได้ เพื่อที่กลุ่มอาสาสมัคร “เราช่วยกัน” จะนำไปรวมและอัปเดตให้คนที่ต้องการ ที่สำคัญ ข้อมูลเหล่านั้นต้องเป็นความจริงนะ เพื่อที่จะไม่สร้างความสับสนและเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา